Việt Nam thúc đẩy hợp tác toàn diện với Campuchia và Lào

Việt Nam thúc đẩy hợp tác toàn diện với Campuchia và Lào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chuyến thăm chính thức thành công tốt đẹp đến Vương quốc Campuchia (24-25/4) và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào (26-27/4). 
Thông qua các cuộc hội đàm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi rất thẳng thắn với Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith về nhiều vấn đề, bao gồm cả những vấn đề còn tồn tại lâu năm như vấn đề biên giới, vấn đề người Việt và đặc biệt là việc nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế, giáo dục giữa Việt Nam với hai nước.

Trên có sở đó, hai bên đề ra những định hướng và cả các giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hợp tác, đồng thời, trực tiếp tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại. Chính vì vậy, bên cạnh những định hướng chiến lược, chính sách, hai chuyến thăm đã đạt được những thỏa thuận hết sức cụ thể với 13 văn bản được ký trải dài trên rất nhiều lĩnh vực từ giao thông vận tải đến thương mại, giáo dục-đào tạo, lao động, năng lượng, nông nghiệp, thủy sản và hợp tác giữa các địa phương.

Có thể nói, hai chuyến thăm lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tạo ra động lực mới để thúc đẩy quan hệ của Việt Nam với hai nước theo hướng thực chất và hiệu quả hơn, cũng như góp phần vào việc duy trì hoà bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhận xét