CHUẨN IP68 LÀ GÌ?

Là những thông số mà có lẻ các bạn đã không ít lần thấy qua trên các quảng cáo của những chiếc smartphone flagship thời gian gần đây như: S8/S8 Plus, Sony XZs, iPhone 7/7 Plus. Vậy chắc hẳn các bạn cũng đã từng tự hỏi rằng chuẩn IP67 và chuẩn IP68 là gì là gì đúng không nào? Đó chính là những con số biểu thị cho khả năng chống nước, chống bụi bẩn, và các tác động ngoại lực bên ngoài lên thiết bị. Nhưng chúng được xếp hạng dựa trên những tiêu chí và tiêu chuẩn nào? Vâng, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Tiêu chuẩn chống nước IP và chuẩn IP68 là gì?


Tiêu chuẩn IP là gì? IP (Ingress Protection) là bộ tiêu chuẩn dùng để phân loại và xếp hạng mức độ bảo vệ thiết bị khỏi các tác động ngoại lực từ môi trường bên ngoài do Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế ban hành. Hệ thống xếp hạng này bao gồm kí tự chữ hoặc số, mỗi kí tự sẽ cho biết thông tin về mức độ bảo vệ đối với một tác động khác nhau. Chúng ta đã biết tiêu chuẩn IP là gì rồi, vậy tiêu chuẩn này gồm những gì?

Trong một số trường hợp, một mã IP với chữ “X” nằm ở số đầu tiên hay thứ hai, điều này có nghĩa là chiếc điện thoại thông minh ấy không được thiết kế để chống lại sự xâm nhập của vật thể rắn hoặc độ ẩm. Ví dụ, một thiết bị với tiêu chuẩn IPX7 nghĩa là đã được thử nghiệm bị ngâm trong 1m nước hoặc đến ngâm đến 30 phút, tuy vậy chiếc smartphone đó vẫn chưa được thiết kế để chống lại bụi bẩn.
Kí tự thứ 2
Vậy chuẩn IP68 là gì? Chuẩn IP68 trên thông số của những chiếc smartphone cho ta biết được rằng những chiếc điện thoại đó được thiết kế để có khả năng chống lại bụi và vật thể cứng ở mức 6, mức cao nhất và có thể hoạt động bình thường trong môi trường nước ở độ sâu lên đến 1m.

Nhận xét