Dấu mốc lịch sử trong quan hệ Việt Nam-Campuchia

Dấu mốc lịch sử trong quan hệ Việt Nam-Campuchia.

Chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia từ ngày 20-22/7/2017 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là dấu mốc lịch sử trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, là dịp tốt để hai bên nhìn nhận lại chặng đường lịch sử quan hệ 50 năm qua, khẳng định những thành quả, đúc rút những kinh nghiệm, khơi dậy những tiềm năng, mở ra một giai đoạn mới đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới, tốt đẹp hơn, tin cậy hơn, ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả.
Trong 3 ngày ở Campuchia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 22 cuộc làm việc và các hoạt động rất hiệu quả. Tổng Bí thư đã hội kiến và hội đàm với Quốc vương Norodom Sihamoni, hội kiến Hoàng Thái hậu Norodom Monineath Sihanouk và tất cả các nhà lãnh đạo Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Campuchia. Các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc diễn ra rất chân thành, thẳng thắn, sâu rộng và thiết thực.

Hai bên đánh giá sâu sắc về thành quả quan hệ trong nửa thế kỷ qua, đúc rút những thực tiễn quý báu, trao đổi để có nhận thức chung sâu sắc về quan hệ hai nước, về tầm quan trọng của quan hệ hai nước trong bối cảnh hiện nay. Hai bên dành nhiều tâm sức để trao đổi rất thiết thực, cụ thể phương hướng, biện pháp thúc đẩy quan hệ hai nước trên tất cả các lĩnh vực, nhằm đưa quan hệ Việt Nam-Campuchia lên tầm cao mới.
Hai bên thống nhất cho rằng, trải qua chặng đường lịch sử 50 năm, quan hệ hữu nghị, láng giềng tốt đẹp giữa hai nước đã không chỉ vượt qua nhiều thử thách mà còn đạt được những thành quả toàn diện, to lớn, quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh chống kẻ thù chung, đấu tranh giành độc lập dân tộc, lật đổ chế độ diệt chủng, và trong sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước hiện nay. Đây là mối quan hệ đoàn kết gắn bó khăng khít, không thể tách rời, nương tựa vào nhau. Mối quan hệ này đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, là tài sản chung quý giá của hai nước, là nền tảng và động lực mạnh mẽ cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của mỗi nước.

Hai bên đều thấy rõ rằng, sự giúp đỡ lẫn nhau trong những năm qua là sự giúp đỡ trên tình đồng chí, anh em, trong quan hệ láng giềng tốt đẹp, là vô giá, là rất quan trọng, là nhân tố không thể thiếu trong sự nghiệp cách mạng và trong sự phát triển của mỗi nước, cần phải gìn giữ, phát huy và trao truyền cho các thế hệ.

Trong bối cảnh hiện nay, trên nền tảng hợp tác vững chắc và sâu rộng đã tạo dựng được trong suốt 50 năm qua, hai bên nhất trí cùng nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ Việt Nam-Campuchia, đưa quan hệ lên tầm cao mới, tăng cường sự tin cậy, đưa các lĩnh vực hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Trong bất cứ hoàn cảnh nào, Việt Nam và Campuchia phải luôn mãi là láng giềng tốt, chân thành, thủy chung, gắn bó chặt chẽ, hợp tác toàn diện, hiệu quả, thực chất.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Ngoại giao hai nước đã lần đầu tiên ký Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Campuchia với sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ Campuchia và lãnh đạo hai nước. Có thể nói, đây là Tuyên bố chung về quan hệ hai nước trong giai đoạn mới. Tuyên bố chung đã đánh giá một cách sâu sắc quan hệ hai nước trong 50 năm qua; đề cập một cách toàn diện những định hướng lớn cho quan hệ hai nước thời gian tới trên tất cả các lĩnh vực; định hướng việc giải quyết một số điểm còn tồn tại trong quan hệ giữa hai bên; thống nhất nhận thức về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực./.

Xem bài viết bằng tiếng Lào

Nhận xét